Thị xã Ngã Năm đảm bảo thu hoạch và tiêu thụ lúa Hè Thu năm 2021
     Thời điểm này, diện tích lúa Hè Thu ở thị xã Ngã Năm đang trong giai đoạn thu hoạch rộ. Việc đảm bảo tiến độ thu hoạch và tiêu thụ lúa hàng hóa, vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 được Thị ủy – UBND thị xã quan tâm chỉ đạo thực hiện.

         Những ngày qua, trên cánh đồng ở khóm Tân Thành A, Phường 2, trở nên nhộn nhịp, những chiếc máy gặt đập liên hợp đang ngày đêm vận hành để thu hoạch lúa cho bà con nông dân. Những quy định về phòng chống dịch được các nhân công thực hiện nghiêm túc, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, không tiếp xúc gần với chủ ruộng và chủ phương tiện vận chuyển. Năm nay, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song trên 315 ha lúa hè thu của địa phương này được dự báo đảm bảo tiến độ thu hoạch và đầu ra. Anh Nguyễn Văn Chọn, Tổ trưởng Đội bốc xếp lúa khu vực khóm Tân Thành A, Phường 2, cho biết: “Tôi cũng nói với các anh em công đoàn là phải luôn giữ khoảng cách với nhau, phương tiện xuống vận chuyển lúa thì cũng nhắc nhỡ chủ ghe không lên bờ để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch”.

Thương lái các tỉnh đang chờ cân lúa chở về tiêu thụ 

      Vụ lúa Hè Thu 2021, Phường 2 (TX.Ngã Năm) xuống giống trên 3.375 ha, hiện trên 80 % diện tích đã thu hoạch, năng suất ước đạt 5,8 tấn/ha. Đồng chí Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch UBND Phường 2, cho biết, để đáp ứng nhu cầu thu hoạch và tiêu thụ lúa, chính quyền địa phương đã huy động 21 máy gặt đập liên hợp, 09 đội nhân công bốc xếp với 114 người ở địa phương tham gia. Song song đó, các doanh nghiệp từ nơi khác sẽ thông qua thương lái ở địa phương để thu mua lúa của bà con nông dân. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn dịch bệnh, người điều khiển phương tiện vận chuyển lúa hàng hóa được giám sát chặt chẽ, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đồng chí Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch UBND Phường 2, thị xã Ngã Năm, cho biết thêm: “Đối với các phương tiện đến thu mua lúa ở địa phương thì UBND Phường 2 cũng chỉ đạo cho Ban nhân dân khóm tiến hành kiểm tra giấy xét nghiệm nhanh Covid-19, lịch trình di chuyển và vận động chủ phương tiện không lên bờ khi thu mua ở địa phương”.

       Vụ thu hoạch năm nay rơi vào thời điểm dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, do vậy, ngay từ đầu, UBND thị xã Ngã Năm đã chủ động xây dựng phương án thu hoạch và tiêu thụ lúa cho nông dân. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, địa phương đã tận dụng tối đa 166 máy gặt đập liên hợp tại chỗ và 68 đội bốc xếp là người dân ở các khóm, ấp để phục vụ vận chuyển. Từng xã, phường có kế hoạch thu hoạch riêng, như: điều động các máy gặt qua lại giữa các khóm, giúp bà con thu hoạch đúng tiến độ.

Quang cảnh thu hoạch ở cánh đồng khóm Vĩnh Tiền, Phường 3, thị xã Ngã Năm

        Theo thống kê, hằng ngày có trên 120 phương tiện vận chuyển bằng ghe, xe tải đến địa phương thu mua của bà con, đáp ứng nhu cầu vận chuyển trên 2.500 tấn lúa/ngày. Các phương tiện phải thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch, như: test nhanh, khai báo y tế, giấy giới thiệu điểm đi điểm đến, đậu đỗ đúng điểm tập kết, đặc biệt người điều khiển không tiếp xúc gần với người dân địa phương, không rời khỏi phương tiện. Đồng chí Hồng Minh Nhật, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Ngã Năm, cho biết: “Từ đầu vụ, Thị ủy – UBND thị xã nhận định năm nay sẽ khó khăn, do đó, đã chỉ đạo ngành chức năng các xã, phường liên kết tiêu thụ nông sản và chủ động gặp gỡ các doanh nghiệp để thương thảo đầu ra cho hạt lúa. Đến thời điểm hiện tại giữa nông dân và doanh nghiệp có thỏa thuận thống nhất về giá, đảm bảo thuận lợi cho vấn đề tiêu thụ nông sản ở địa phương”.

Lãnh đạo Thị ủy – UBND thị xã khảo sát tình hình thu hoạch ở các xã, phường 

        Vụ lúa hè thu năm 2021, thị xã Ngã Năm có 18.525 ha sản xuất lúa hè thu, với các nhóm giống chủ yếu là: OM, ST,..Thống kê của ngành chức năng, có hơn 70 % diện tích được doanh nghiệp liên kết tiêu thụ, với giá nhóm giống OM dao động từ 5.500 đồng/kg – 5.800 đồng/kg, nhóm giống ST có giá 6.500 đồng/kg; diện tích còn lại nông dân được các thương lái địa phương thu mua. Đến nay, toàn thị xã đã thu hoạch hơn 12.000 ha, đạt 70% diện tích, dự kiến sẽ thu hoạch dứt điểm đến 5/9/2021.

      Với sự chủ động triển khai các giải pháp, phương án thu hoạch và tiêu thụ lúa hàng hóa của bà con, nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch, thị xã Ngã Năm đang thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa chống dịch hiệu quả, và phát triển kinh tế-xã hội”./.
Tuấn Phi
  • Ban Thuong vu Thi uy Nga Nam hop le thang 8 2024 (30/08/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 425
  • Trong tuần: 11 014
  • Tất cả: 1525201
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.